Monday, July 13, 2015

Chuyện con ốm

Nhân chuyện con của bạn đang ốm mình cũng viết lại tí để ghi nhớ.

Bạn con ốm lần đầu vào khoảng tháng 7.
Tự nhiên sáng hôm đấy nóng lên, mình tưởng do mình bế lên đắp chăn ủ nóng quá nhưng trưa vẫn không hạ, thậm chí sốt cao hơn.
Đến trưa nàng ăn là nôn. Tối hầm hập gần 39 độ.
Đêm, sáng hôm sau thì đỡ. Mình tưởng khỏi, ai dè trưa nàng ăn lại quấy, nôn. Chiều lên đến 39 độ 5. Gọi bác sĩ qua khám thì bác bảo sốt virus. Thôi thế là xác định chiến đấu.

Mình thuộc dạng không thích dùng thuốc.
Bác sĩ kê hạ sốt, điện giải và vitamin thì mình chỉ mua hạ sốt và điện giải. Vitamin thì do bú mẹ nên mình không chủ trương cho dùng. Hạ sốt mua phòng trừ dùng khi cần thiết (nhưng cuối cùng cũng không dùng). Điện giải nhiều nơi bảo bú mẹ là đủ nhưng con mình trên 6 tháng, đã ăn dặm, sữa mẹ cũng phần nào giảm nên quyết định vẫn dùng, với lại nói chung ốm thì rất cần nước vì cơ thể nóng mà.
Trộm vía con bé bú mẹ được, chịu uống nước nên không sao.

Ghi chú một số đường link:
Cơ bản về sốt ở trẻ nhỏ
http://www.babycenter.com/0_fever-in-babies_84.bc
http://www.babycenter.com/0_fever-in-babies-7-things-you-might-not-know_10373598.bc
Sốt co giật từ fb bác sĩ Trí Đoàn
https://www.facebook.com/notes/doan-nguyen/s%E1%BB%91t-co-gi%E1%BA%ADt-%E1%BB%9F-tr%E1%BA%BB-em/571631716203872
Bác sĩ nhi, fanpage Nuôi con không phải là cuộc chiến
https://www.facebook.com/notes/nu%C3%B4i-con-kh%C3%B4ng-ph%E1%BA%A3i-l%C3%A0-cu%E1%BB%99c-chi%E1%BA%BFn/danh-s%C3%A1ch-c%C3%A1c-b%C3%A1c-s%C4%A9-%E1%BB%95n-%C4%91%C6%B0%E1%BB%A3c-c%C3%A1c-m%E1%BA%B9-review-th%C6%B0%E1%BB%9Dng-xuy%C3%AAn-c%E1%BA%ADp-nh%E1%BA%ADt/629543837099140/?_rdr=p
Mình thì khám bên Bác sĩ gia đình Hà Nội. Cũng được đó.

Nói chung là mình cứ ôm con cho bú, cho nghỉ ngơi suốt. Lau mát hạ sốt, chườm miếng dán hạ sốt.
Có một điều nữa là mình đọc được nữa là cho con uống nước lạnh để hạ nhiệt độ bên trong, chứ không chỉ chườm mát để hạ nhiệt độ bên ngoài. Chồng mình thì lo bị viêm họng nhưng mình cũng vẫn cho uống :)
Tuy vậy cũng vẫn phải nhấn mạnh rằng sốt là tốt. Sốt là phản ứng của cơ thể "chiến đấu" lại các tác nhân gây bệnh nên thực ra sốt không đáng lo. Sốt cao quá thì mệt con nên tìm cách hạ sốt thôi.
Sốt xong là đi phân lỏng xì xoẹt 1 ngày, phát ban đâu tầm  2 - 3 ngày nữa.

Tạm thời vì bạn con chỉ mới sốt virus nên tạm thời ghi chú đến vậy. Lúc nào có j khác sẽ ghi chú tiếp.
(Nó đang kêu u u...., không cho viết)

No comments:

Post a Comment