Friday, July 17, 2015

Nuôi con và facebook

Dạo này facebook xô bồ quá, các phe phái đánh nhau kinh quá làm mình lại phải chui vào góc viết post :))))

Mình cũng thuộc loại nuôi con theo “mạng” nhiều: babycenter, netmun, askdrsears, webmd, Kellymom… và hẳn nhiên, có facebook. (Có lẽ vì cậy khả năng tiếng Anh làng nhàng nhưng cũng đủ đọc)

Không phủ nhận luôn là mình học được rất nhiều ở facebook, 
             join hội này nhóm kia tá lả. 
                      follow người này người kia.
Nhưng facebook cũng như mạng truyền thông, thông tin cũng là tá lả. Đọc để chọn lọc được cũng phải có kĩ năng ghê lắm. Và càng đọc càng thấy kĩ năng nên học nhất là cai facebook luôn :))

Nói trắng ra nhờ có fb con mình mới được bú sữa mẹ hoàn toàn từ khi sinh ra, mới được ngủ đủ từ khi sinh ra, mới được ăn uống một cách khoa học (nhất có thể, với mình) và hưởng niềm vui ăn uống, mới ốm đau chưa cần dùng thuốc (Ờ bạn ý còn nhỏ, giờ mới tạm thế), nên có lẽ mình cũng chẳng cai đâu :P

Tuy nhiên, phần nhiều khi đọc được một cái j mình thấy hay hay trên fb thì mình cũng google nó tá lả lên luôn để đọc thêm thông tin, cả bằng tiếng Anh và tiếng Việt, chọn đọc nhiều một chút ở các trang web uy tín, tìm đọc sách chính thống nếu có điều kiện.
Mình cũng chẳng dám chắc là mình làm đúng :( (Tại làm quái gì có thời gian đi nghiên cứu lại Hờ hờ) nên tốt nhất là chọn nguồn uy tín, tin tưởng được, giải thích phù hợp với những gì mình được học (học sinh cũng có cái lợi nhất định), có dẫn chứng nghiên cứu khoa học thêm càng tốt.

Những nguồn tin trên fb nói riêng và trên internet nói chung, và kể cả sách, (nói thêm là sách nuôi dạy con cũng nhan nhản đủ thể loại từ Nhật, Mỹ, Pháp.......cũng hoa mắt cực kì) mình cũng đều không làm theo hoàn toàn. Cái nào mình thấy đúng, thấy phù hợp với bản thân, gia đình, phù hợp với con, thì mình làm, góp nhặt chỗ này thông tin này, chỗ khác thông tin khác. 

Mình cũng thấy rất phục các mẹ admin và các thành viên trong các nhóm. Các mẹ dành thời gian đọc bài, tư vấn rất nhiều, chia sẻ rất nhiều. Mình thực sự rất cảm ơn vì nhờ các mẹ mình mới tiếp cận được với những thông tin bổ ích về nuôi dạy con. Bản thân mình cực kì tự ti, mình không bao giờ dám đứng ra nói này nói nọ, căn bản vì sợ sai, và cũng vì quan điểm không đánh giá can thiệp vào chuyện người khác. Nhiều khi cũng thấy hơi buồn vì mình cũng học được nhiều từ người ta, sao không share rộng rộng chút, kiểu mình đã được người giúp thì cũng nên giúp người để "tích đức" ý. Nhưng phải cái tính mình không phải vậy. Cũng buồn. Không biết chia sẻ mà. Thi thoảng cũng có bạn hỏi, mình đi hỏi bạn thì chat chit gọi là chia sẻ tí thôi. Thi thoảng cũng có viết post đặng ghi lại kinh nghiệm cho đứa sau (nếu có) hoặc là để ghi nhớ lại chút thôi.

Nói thật là mình thấy mình cũng thuộc dạng đói thông tin chính thống. Hoặc giả cũng không tin "thông tin chính thống" của nước nhà lắm.

Thế nên là mình cũng khá là buồn khi những nguồn thông tin mình follow trên fb đả kích, hạ bệ lẫn nhau, cãi chửi nhau ỏm tỏi. Tự hỏi sao người ta không góp ý, đính chính, cung cấp thông tin một cách rõ ràng cho mọi người đều biết. 
À không, có có, người ta cũng viết sách để cung cấp thông tin chính thống đấy chứ. Nhiều sách lắm :((((((((((

Nhưng nghĩ đi cũng phải nghĩ lại. Các thành viên một hội, nhóm trên fb, thực ra là các bà mẹ nhiều khi phe phái một cách cực kì. Đã vào hội, đã tin vào hội là thôi xong, cứ có vấn đề gì là sẵn sàng nhảy lên, xù lông bảo vệ hội ngay, đâm ra mới thành cãi nhau này nọ. 

Chẳng có ai như mình, đọc xong, vui lắm, buồn lắm ngồi viết post ở một xó chẳng có ai ngó ngàng tới. 






1 comment: